Công ty con là gì? Có nên thành lập công ty con


Khái niệm công ty con hiện nay khá phổ biến và được nhiều đơn vị áp dụng. Nhiều công ty có quy mô lớn và hoạt động đa lĩnh vực việc thành lập công ty con rất cần thiết. Bài viết hôm nay Đa Lộc tài xin chia sẻ sâu hơn về vấn đề này. Mời các bạn cùng theo dõi.

Khái niệm công ty con là gì?

Công ty con hay còn gọi là công ty trực thuộc của công ty mẹ. Một công ty được gọi là công ty mẹ khi đáp ứng được một trong các yêu cầu của Luật Doanh nghiệp 2014 (Khoản 1 Điều 189) sau đây:
Sở hữu trên 50% tổng số cổ phần phổ thông (nếu là công ty cổ phần) hoặc trên 50% vốn điều lệ công ty (nếu là công ty TNHH).

 Có các quyền hạn sau: Bổ nhiệm các chức danh trong công ty (chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên,giám đốc …), sửa đổi, bổ sung các điều lệ của công ty.
Khoản 2, Khoản 3 Điều 189 Luật Doanh nghiệp 2014 cũng quy định rằng công ty con không được phép đầu tư góp vốn hay mua cổ phần của công ty mẹ. Các công ty con cùng công ty mẹ không được sở hữu chéo lẫn nhau bằng việc cùng góp vốn, mua cổ phần.

Ngoài ra các công ty con không được cùng góp vốn thành lập doanh nghiệp. Nếu như công ty mẹ sở hữu ít nhất 65% vốn của nhà nước.

Như vậy nếu công ty khác góp hơn 50% vốn điều lệ thì các công ty có số vốn góp ít hơn là công ty con. Mỗi công ty con chỉ có một công ty mẹ duy nhất.
Tham khảo:
Thủ tục thành lập công ty TNHH 1TV
Thủ tục thành lập công ty TNHH 2TV
Thủ tục thành lập công ty Cổ Phần
Thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể

Tại sao cần thành lập công ty con?

Đây cũng là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc, vì đã có chi nhánh công ty thì cần gì thành lập công ty con. Nhưng thực tế đó là do bạn chưa hiểu bản chất vấn đề. Việc thành lập công ty con khác hẳn với thành lập chi nhánh.

Tham khảo:
Bảng báo giá thành lập công ty
Thành lập thêm chi nhánh công ty cần những gì?

Nhiều công ty sau một thời gian phát triển sẽ mở rộng quy mô kinh doanh, có thể mở thêm chi nhánh. Nhưng đối với những công ty hoạt động ở nhiều lĩnh vực và đa ngành nghề sẽ khó khăn về quản lý thu chi hoặc lợi nhuận trong từng lĩnh vực. Việc thành lập công ty con sẽ khắc phục được hạn chế này và giúp công ty hoạt động hiệu quả chuyên về một lĩnh vực cụ thể.

Nhiều công ty chọn thành lập các công ty con với các ngành nghề giống nhau. Trường hợp này nhằm tạo ra sự cạnh tranh nội bộ thúc đẩy phát triển kinh doanh của từng công ty con và công ty tổng.
Nhiều đơn vị không chọn thành lập chi nhánh vì sẽ có nhiều sự hạn chế hơn. Chi nhánh công ty chỉ được đăng ký và hoạt động trong các ngành nghề mà công ty đã đăng ký. Còn công ty con có thể đăng ký ngành nghề giống hoặc khác với công ty mẹ.

Bên cạnh đó công ty còn còn có thuận lợi là được công ty mẹ đầu tư vốn(có thể 100% vốn) để phát triển. Có lợi thế ngay từ khi vừa thành lập để phát triển. Vì thế trách nhiệm của công ty con cũng cao hơn so với chi nhánh.

Nếu bạn có nhu cầu về Dịch vụ công ty trọn gói giá rẻ như: Thành lập công ty, thuê dịch vụ kế toán, phát triển thương hiệu doanh nghiệp (marketing), mua chữ ký số, hoá đơn điện tử...Hãy đến với Đa Lộc Tài.

Cam kết Chi phí rẻ - chuyên nghiệp - Tận tâm - Hỗ trợ tối đa.
Liên hệ: Công ty TNHH Đa Lộc Tài
Địa chỉ: 143 đường Nguyễn Ảnh Thủ, P Hiệp Thành, Quận 12, Tp. HCM
Hotline 0906 657 659 (Ms.Loan)
Website: https://thanhlapcongtygiarehcm.com/
Fanpage: Thành Lập Công Ty Giá Rẻ HCM










Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Công ty hợp danh là gì, khái niệm và đặc điểm

Ưu điểm công ty cổ phần là gì?

Thành lập công ty cần chuẩn bị những gì